Volvo V50 ดูราคา มองออปชัน

Volvo V50 ดูราคา มองออปชัน...น่าสน

“วอลโว่ วี50” 1.799 ล้านบาท!...ขยี้ ตาแล้วล้างหน้าอีกสองรอบ ราคานี้ไม่ผิดแน่ครับ เพราะในเอกสารที่แจก พร้อมคำยืนยันจาก ฉันทนา วัฒนารมย์ ประธาน วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ในวันจัดทริปทดสอบให้สื่อมวลชน เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา การันตีได้

แม้สาวกชาวไทยอาจรอกันนานกว่าจะได้เห็น วี50 ซึ่งต้องยอมรับว่าช้าจริงๆหรือบางคนอาจลืมไปแล้วว่า วอลโว่จะทำตลาดโมเดลนี้ในบ้านเรา แต่หลังจากโรงงานผลิตที่มาเลเซียพร้อม และมีเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตรที่เหมาะสมกับพิกัดภาษีในบ้านเรา(เพื่อทำราคาได้) รวมถึงข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน หรือ AFTA ที่เตรียมลดภาษีนำเข้าเหลือ 0% มีผลตั้งแต่ 1 มกราคมปี 2553 ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้ ค่ายรถสวีเดนตัดสินใจทำตลาด วี50

วี50 เปิดตัวพร้อมกับ เอส40 (ตัวถังซีดาน) ที่พัฒนาบนพื้นฐานวิศวกรรมเดียวกัน ไล่ตั้งแต่ แพลตฟอร์ม P1 (ฟอร์ด โฟกัส มาสด้า3 ก็ใช้แพลตฟอร์มเดียวกันนี้) เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 145 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 185 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดาแบบ ดูอัลคลัทซ์ 6 สปีด ของ Getrag

ด้านการออกแบบภายนอกภายใน ก็เป็นโทนเดียวกันเหมือนกับเพื่อนร่วมค่าย ไม่ว่าจะเป็นพวก สเตชันเวกอน เอสยูวี ซีดาน หรือแฮทซ์แบ็ก ที่วอลโว่อิงแนวคิดสแกนดิแนเวียนดีไซน์ เน้นความสวยงามทันสมัยแต่ยังคงไว้ด้วยประโยชน์ใช้สอยหลากหลาย โดยตัวถังพยาพยามทำให้ดูมน กลมกลืนด้วยเส้นกรอบหลังคาที่โค้ง และตัดลงที่ด้านท้าย พร้อมไหล่ทั้งสองข้าง ไฟท้ายแนวตั้ง ซึ่งทั้งหมดกลายเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์วอลโว่ยุคใหม่

ภายในอเนกประสงค์ปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ และนอกจากเบาะทุกที่นั่งพับราบได้เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรจุสัมภาระแล้ว เบาะหลัง(แถวสอง)ตำแหน่งซ้ายขวา ยังสามารถปรับให้สูงขึ้นได้เพื่อเป็นเบาะรองนั่งที่เหมาะสำหรับเด็กน้ำหนัก ระหว่าง 15-36 กิโลกรัม ซึ่งถือเป็นความปลอดภัยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องไปเสียเงินเพิ่ม

วี50 ยังครบเครื่องด้วยออปชันความปลอดภัย ทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า และด้านข้างของผู้โดยสาร-คนขับ รวมถึงม่านนิรภัยด้านข้าง ดิสก์เบรก 4 ล้อ พร้อมระบบเบรก ABS EBD BA และระบบรักษาเสถียรภาพของรถอัตโนมัติ (Dynamic Stability and Traction Control : DSTC) ซึ่งจะปรับการทรงตัวของรถให้คืนสมดุล หากเซ็นเซอร์จับได้ว่ารถมีความเสี่ยงต่อการลื่นไถล

นอกจากนี้ยังใส่ระบบกล้องและสัญญาณเตือนมุมอับสายตา (Blind Spot Information System: BLIS) ที่จะให้ข้อมูลแก่ผู้ขับขี่เกี่ยวกับรถด้านข้างหรือด้านหลังในมุมที่มองเห็น ได้ยาก ด้วยกล้องซึ่งติดตั้งอยู่ในกระจกมองข้างส่องไปทางท้ายรถเพื่อสอดส่องทั้งสอง ฟากของรถ ดังนั้นหากมียานพาหนะเคลื่อนเข้ามาในมุมอับของสายตา ฟังก์ชั่นนี้จะเตือนผู้ขับให้ระวังด้วยไฟสัญญาณที่ติดตั้งอยู่บนเสาเอ-พิลลา ร์ ทั้งซ้ายและขวา

ด้าน ความรู้สึกหลังได้ขับขี่ บนเส้นทางกรุงเทพ-เขาใหญ่ ระยะทางประมาณ 170 กิโลเมตร ต้องบอกว่า วี50 ยังคงบุคลิกเดิมๆของวอลโว่ คือป็นรถนุ่มเรียบไร้ความสปอร์ต พวงมาลัยเบาหวิว แม้ขับบนความเร็วสูงก็ไม่รู้สึกว่าหน่วงหนักหรือสร้างความมั่นใจ ขณะเดียวกันเรื่องการเก็บเสียงในห้องโดยสาร ยังเป็นรองอนุกรมอื่นๆในค่ายเดียวกันแบบรู้สึกได้ ทั้งเสียงลมปะทะ เสียงยางบดพื้น ตรงนี่สะท้อนเข้ามาชัดพอสมควร

ส่วนเรื่องการทรงตัว แม้จะเป็นตัวถังสเตชันแวกอน แต่วี50 ถือว่าสอบผ่านครับ ตัวรถถ่ายเทน้ำหนักดีเมื่อวิ่งทางยาวๆหรือต้องการเปลี่ยนเลน หรือแม้จะมีอาการโยกโยนในโค้งบ้าง แต่รวมๆแล้วไม่ถึงกับหน้าเกลียด

ขณะที่เครื่องยนต์เบนเซิน 2.0 ลิตร หายใจเอง อาจตอบสนองช้าไปนิด แม้จะได้เกียร์เทพแบบดูอัลคลัทซ์มาช่วย ก็ไม่ได้ทำให้ตัวรถกระปรี้กระเปร่าขึ้น อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้ 9.9วินาที ที่สำคัญการสับคันเกียร์เล่นเองยังออกแนวแข็ง ต้องใช้แรงดึงโยกพอสมควร

แม้จะมีข้อจำกัดของพลังเครื่องยนต์หรือการเซ็ตอัตราทดเกียร์ จะไม่ทำให้ วี50 พุ่งทยานดังหวัง แต่ถึงกระนั้นก็ต้องขอบคุณที่ วอลโว่ ใจดีติดตั้งระบบส่งกำลังชุดนี้มาให้ ซึ่งเกียร์แบบดูอัลลคลัทซ์ 6 สปีดที่วอลโว่เรียกว่า “เพาเวอร์ชิฟท์” เป็นลูกเดียวกับที่วางในโฟกัส ดีเซล แต่จะต่างกันตรงอีซียูสั่งการที่ปรับเซ็ทมาต่างกัน

โดยเกียร์เพาเวอร์ชิฟท์ ใช้หลักการทำงานเหมือนมีเกียร์ธรรมดา 2 ชุด (ไม่มีทอร์คคอนเวอร์เตอร์)พร้อมคลัทช์คู่แบบเปียกที่ทำงานแยกกันอิสระ ซึ่งชุดแรกจะควบคุมการเกียร์ 1, 3, 5 และเกียร์ถอยหลัง ส่วนอีกชุดจะควบคุมเกียร์ 2, 4, 6 โดยแต่ละชุดจะสลับกันทำงาน กล่าวคือ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานผลิตกำลังเต็มที่แล้วในเกียร์ 1 คลัทช์ชุดที่สองจะเข้ารอที่เกียร์ 2 ทันที เมื่อเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 2 แล้ว คลัทช์ชุดแรกจะไปรออยู่ที่เกียร์ 3 สลับกันไปเรื่อยๆ จึงส่งกำลังได้ไหลลื่นต่อเนื่อง ที่สำคัญไม่เสียแรงบิด ทั้งยังช่วยเรื่องการประหยัดน้ำมัน

สำหรับอัตราการบริโภคน้ำมัน ที่ตลอดเส้นทางมีขึ้นเนินลงเขาสลับกันไป รวมถึงทางตรงยิงยาวๆ มีการกดคิกดาวน์บ่อยครั้ง หรือใช้ความเร็ว120-140กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผู้เขียนมองไปที่หน้าจอแสดงข้อมูลขับขี่ เห็นตัวเลขระดับ 8.6 ลิตร/100 กม. หรือ 11.6 กม./ลิตร ก็ถือว่าพอรับได้ครับ

รวบรัดตัดความ...วี50 เกิดมาเป็นรถครอบครัวอเนกประสงค์ ขับสบายๆไม่ต้องรีบร้อน ส่วนใครหวังจะมีเครื่องยนต์ดีเซลมาประทับในรุ่นนี้(หรือ เอส40) คงต้องรอนานครับ เพราะวอลโว่ประกาศชัดว่ายังไม่มีแผน แต่ด้วยชื่อชั้นของแบรนด์หรู พร้อมตัวถังสเตชันแวกอน ราคาแค่ 1.799 ล้านบาท คู่แข่งโดยตรงในตลาดไม่มี ยิ่งมองไปที่ออปชันความปลอดภัย สิ่งอำนวยตวามสะดวก หรือจะเป็นระบบเกียร์ดูอัลลคลัทซ์ ที่ใส่มาให้ ต้องบอกว่าเป็นรถที่คุ้มค่ากับราคาสุดๆ

http://manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9520000150779

วอลโว่ V50 - รถยนต์วอลโว่รุ่นต่างๆ - www.volvocars.com/th
หน้าแรก · ผู้จัดจำหน่าย · ข้อมูลสำหรับเจ้าของรถ · Volvo for life · วอลโว่ V50 · แกลเลอรี่ · V50 คันไหน? คุณลักษณะ & อุปกรณ์ · ข้อมูลทางเทคนิค ...
www.volvocars.com/th/All-Cars/Volvo-V50
Volvo V50 - Practical, Versatile, and Beautiful Estate - Volvo Cars UK
Experience the Volvo V50, probably the most versatile, practical and ...
www.volvocars.com/UK/ALL-CARS/VOLVO-V50/Pages/default.aspx
The All Wheel Drive Volvo V50 Wagon
Some images of the Volvo V50 are not shown to U.S. specification and may ...
www.volvocars.com/us/models/v50

Volvo V50 : รถยนต์ Pictures Gallery, Car Picture Gallery, Car ...
Volvo V50 รถยนต์ Picture แหล่งรถ. Volvo V50 (1280x960) ผู้ชม 303 คน ... Volvo V50 วอลโว่ วี 50 เปิดตัวในไทยแล้ว ราคาเริ่มต้นเพียง ราคาเริ่มต้น 1.79 ล้านบาท ...
www.langrod.com/car_gallery/63.htm

Volvo เตรียมส่ง S40 ควงแขน V50 ลุยไทยปลายปีนี้ ราคาเหมาๆที่ 1.799 ...
วอลโว่ ประเทศไทย เตรียมส่ง S40 ควงแขน V50 ลุยไทยปลายปีนี้ ราคาเหมาๆที่ 1.799 ล้าน ทั้งสองรุ่น.
www.autospinn.com/2009/.../volvo-เตรียมส่ง-s40-ควงแขน-v50-ลุยไท/

2010 Volvo V50 Overview
Research the 2010 Volvo V50 photos, reviews, specs and pricing before you buy at AOL Autos.
autos.aol.com › Volvo

Volvo V50 - Wikipedia, the free encyclopedia
Volvo Cars introduced the Volvo V50 at the 2003 Bologna Motor Show as the station wagon version of the Volvo S40 small family car -- manufacturing both ...
en.wikipedia.org/wiki/Volvo_V50

Volvo V50 expert car review verdict - BBC Top Gear
Volvo V50 range car review by the expert drivers covering comfort, performance, coolness, quality, handing, practicality and running costs.
www.topgear.com/uk/volvo/v50 - สหราชอาณาจักร

Volvo V50 Review - Edmunds.com
This review of the Volvo V50 sport wagon includes model information, specs and buying advice.
www.edmunds.com/volvo/v50/review.html

CarOnline.Net - New Volvo v50
3 พ.ย. 2009 ... CarOnline.net New Volvo v50. ... รบกวนสอบถามครับ กำลังมองหารถใหม่อยู่เห็นตอนนี้volvo จะออกตัวแวนมาใหม่ รุ่นv50 ไม่ทราบว่า ...
www.caronline.net/PostingDetail.aspx?PostID=5793

2010 Volvo V50 Reviews, Pictures and Prices - U.S. News Rankings ...
10 Sep 2009 ... 2010 Volvo V50 is ranked 4 in Affordable Full Size Wagons by US News & World Report. See full 2010 Volvo V50 review, specs, pictures and ...
usnews.rankingsandreviews.com/cars-trucks/Volvo_V50/